Tin tức

Nguyên nhân và hướng dẫn cách để tập trung cao độ khi làm việc

Đăng bởi: Tống Quang Hải
Nguyên nhân và hướng dẫn cách để tập trung cao độ khi làm việc, giúp bạn nâng cao hiệu quả và đạt được những thành công nhất định trong sự nghiệp.
Nguyên nhân và hướng dẫn cách để tập trung cao độ khi làm việc

Mất tập trung làm ảnh hưởng rất nhiều năng suất và hiệu quả làm việc của bạn. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì và làm thế nào để có thể rèn luyện cách để tập trung cao độ khi làm việc để mang lại kết quả tốt nhất?

1. Tại sao chúng ta lại mất tập trung khi làm việc 

Có rất nhiều yếu tố khiến chúng ta mất tập trung khi làm việc, trong đó những nguyên nhân dưới đây khiến bạn không thể làm việc hiệu quả, năng suất:

mất tập trung

Internet

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, internet đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công việc, giải trí và liên lạc. Tuy nhiên, quá có nhiều thứ hấp dẫn trên đó khiến chúng ta không thể bỏ qua ngay cả khi đang trong giờ làm việc. Internet khiến bạn mất nhiều thời gian hơn cho những thú vui như chơi game, lướt web, tán gẫu với bạn bè...Đây chính là lý do vì sao bạn mất tập trung trong công việc và không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Sự chủ quan

Khi bạn quá tin tưởng vào năng lực của bạn thân thì sự chủ quan sẽ đánh lừa khiến bạn lơ là, mất tập trung làm ảnh hưởng đến hiệu suất của công việc. Việc tự đắc, không muốn cố gắng, phấn đấu sẽ khiến bạn dần bị thụt lùi và không đạt bất cứ thành công nào trong sự nghiệp của mình.

Không có phương pháp làm việc kỷ luật, nghiêm túc 

Những người làm việc theo ngẫu hứng, không có kỷ luật thường rất khó có thể đạt được thành công trong công việc. Bởi lẽ, nếu bạn không có nguyên tắc, kỷ luật khi làm việc sẽ rất dễ bị sao nhãng, mất tập trung và giảm hiệu suất một cách đáng kể.

Những người này thường bị chi phối rất nhiều từ những yếu tố xung quanh cũng như cảm xúc cá nhân vào trong công việc. Đây là lý do vì sao có những ngày họ làm việc rất năng suất, tràn đầy năng lượng nhưng lại có những ngày cảm thấy vô cùng chán nản và mệt mỏi.

Căng thẳng, mệt mỏi

Căng thẳng, mệt mỏi, stress cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn rất dễ mất tập trung khi làm việc. Do đó, cách để tập trung cao độ tốt nhất là để cơ thể và trí não được nghỉ ngơi và thư giãn thật thoải mái, lấy lại nguồn năng lượng đã mất.

căng thẳng trong công việc

Mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý

Rối loạn tăng động giảm chú ý là một bệnh lý liên quan đến hành vi của người bệnh. Những người này thường rất khó tập trung, dễ quên và thường hoàn thành công việc một cách chậm trễ kém năng suất.

Người bị rối loạn tăng động giảm chú ý thường có những triệu chứng như: hay lúng túng, bồn chồn, lo lắng, thường xuyên phạm sai lầm, để quên đồ, hay thẫn thờ mơ mộng...

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Đây là một bệnh lý thần kinh khiến người bệnh suy giảm khả năng kiểm soát suy nghĩ và hành động của mình. Họ thường rất hay mất tập trung bởi những yếu tố tác động xung quanh và mắc kẹt trong suy nghĩ để tìm cách giải quyết một cách toàn diện nhất.

2. Mất tập trung ảnh hưởng đến công việc như thế nào? 

Mất tập trung ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của bạn, nó khiến bạn bị chi phối, không thể hoàn thành tốt công việc được giao. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ hình thành nên thói quen xấu, dần dần bạn sẽ không thể hoàn thành được những công việc được giao phó, cảm thấy nhụt chí và mất đi ý sự nhiệt huyết, lòng yêu nghề. 

Không những thế, mất tập trung còn là nguyên nhân khiến bạn đánh mất nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc. Bởi lẽ, sẽ chẳng có ai dám tin tưởng, giao trọng trách cho những người đầu óc luôn trên mây, làm việc không hiệu quả.

Cho bạn có thông minh, tài giỏi đến mấy nhưng luôn tự cao, tự đắc, không làm việc một cách nghiêm túc, kỷ luật thì cũng rất khó để đạt được thành công. Chính vì vậy, hãy dần học cách để tập trung cao độ để nâng cao chất lượng công việc được tốt nhất.

3. 10 cách tăng sự tập trung mang lại hiệu quả tức thì mà bạn không nên bỏ qua

Nếu bạn thường xuyên rơi vào tình trạng mất tập trung trong công việc thì hãy áp dụng ngay những cách mà Giấy Hải Tiến muốn bất mí dưới đây nhé!

Hãy dành thời gian nghỉ ngơi sau phút làm việc căng thẳng

Sau những giờ làm việc liên tục, căng thẳng, bạn hãy dành một chút thời gian để nghỉ ngơi, giải tỏa stress, thư giãn đầu óc, lấy lại tinh thần, năng lượng đã mất. Trung bình chúng ta có 8 tiếng làm việc, sáng 4 tiếng, chiều 4 tiếng, bạn nên biết cách cân đối thời gian để làm việc  và nghỉ ngơi sao cho hợp lý và hiệu quả. 

Hãy dành thời gian nghỉ ngơi sau phút làm việc căng thẳng

Tốt nhất, sau ca làm việc buổi sáng nên dành ra khoảng 30 phút đến 1 tiếng nghỉ trưa, thư giãn đầu óc để tránh rơi vào tình trạng buồn ngủ, mất tập trung khi làm việc buổi chiều.

Cả ngày đi làm mệt mỏi, buổi tối là lúc bạn được nghỉ ngơi, tận hưởng những giây phút vui vẻ, thoải mái bên gia đình, bạn bè, người thân. Do đó, đừng quá tham lam ôm việc về nhà làm vì như vậy chỉ sau thời gian ngắn sẽ khiến bạn vô cùng mệt mỏi và áp lực với công việc. 

Thử một vài liệu pháp thiền định

Liệu pháp thiền định ngày càng được nhiều người lựa chọn và xem là cách để tập trung cao độ vô cùng hiệu quả. Bạn có thể tìm không gian thật yên tĩnh, thoáng mát, ngoài khoanh chân, nhắm mắt, nghe một bài nhạc thiềm và tập hít thở sâu.

Cách này sẽ giúp bạn có thể loại bỏ được những yếu tố tác động bên ngoài, dần dần luyện cho mình sự tập trung, an nhiên với cuộc sống. Từ đó, sự mất tập trung cũng dần được cải thiện, giúp đầu óc trở nên sáng suốt và làm việc hiệu quả hơn. 

Dành thời gian thư giãn trong tự nhiên 

Thiên nhiên trong lành, thoáng đãng luôn khiến cho chúng ta cảm thấy vô cùng thoải mái và dễ chịu. Sau một ngày dài là việc căng thẳng, mệt mỏi, cách tăng sự tập trung là bạn nên dành thời gian để hòa mình cùng tự nhiên như đi bộ trong công viên, chăm sóc vườn rau, cây cảnh...Điều này sẽ giúp não bộ của bạn được thư giãn, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi, sẵn sàng chào đón những khó khăn, thử thách trong công việc của ngày hôm sau. 

Dành thời gian thư giãn trong tự nhiên 

Học cách quản lý năng lượng của bản thân

Nhiều người cho rằng quản lý năng lượng còn quan trọng hơn cả quản lý thời gian nhưng thực tế cả hai yếu tố đều phải song hành và bổ sung cho nhau. Bởi lẽ, bạn thực hiện đúng công việc vào đúng thời điểm sẽ giúp nâng cao hiệu quả và đạt được năng suất tốt nhất. Bạn cần biết cách quản lý và tạo ra những nguồn năng lượng tích cực nhất khi làm việc, có như vậy thì mới bứt phá được giới hạn bản thân và làm những điều phi thường. 

Đọc sách để thư giãn đầu óc

Với những người có đam mê với sách vở thì đây chính là thú vui tao nhã, giúp thư giãn đầu óc sau những giờ làm việc căng thẳng. Ngoài ra, đọc sách cũng chính là cách để tập trung cao độ, mang đến cho bạn nhiều kiến thức hữu ích để vận dụng vào trong cuộc sống và công việc. Tốt nhất, chúng ta nên rèn luyện thói quen đọc sách mỗi ngày để vừa thư giãn đầu có, vừa mở rộng vốn kiến thức vô giá của nhân loại. 

Ngủ đủ và sâu giấc

Giấc ngủ vô cùng quan trọng với con người, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, trí não và thể chất. Sau một ngày làm việc, học tập, vui chơi bạn cần để cơ thể được nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng để sẵn sàng cho một ngày mới tốt đẹp hơn. 

Ngủ đủ và sâu giấc

Thời gian ngủ hợp lý nhất là 7 đến 8 tiếng/ngày, ngủ trước 23h đêm để đảm bảo sức khỏe, ban ngày nên có một giấc ngủ trưa ngắn từ 20 đến 30 phút. Ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể tràn đầy năng lượng, không còn cảm giác mệt mỏi, uể oải. Đây chính là cách để tập trung cao độ, giảm căng thẳng, tăng cường khả năng ghi nhớ và giúp não bộ hoạt động một cách hiệu quả nhất. 

Lập thời gian biểu cho cá nhân 

Mỗi chúng ta nên có thời gian biểu cá nhân cụ thể để làm việc, nghỉ ngơi, giải trí một cách khoa học, tận dụng tối đa vốn tài sản quý giá mỗi ngày chính là thời gian.

Bạn nên lập cho mình một kế hoạch cụ thể các mốc thời gian trong ngày như: thời gian làm việc từ mấy giờ đến mấy giờ, thời gian nghỉ ngơi khi nào, thời gian giải trí, vui chơi...Với phương pháp này bạn sẽ quản lý thời gian của mình một cách hiệu quả và tối ưu nhất. 

Sử dụng các sơ đồ tư duy mindmap

Nếu bạn có quá nhiều phải làm trong ngày và không thể kiểm soát hết được thì nên thử áp dụng sơ đồ tư duy để sắp xếp lại trật tự và ghi nhớ một cách tốt nhất. Khi lên sơ đồ tư duy, bạn phần nào có thể hình dung được khối lượng công việc của bạn cần phải giải quyết, cái nào quan trọng hơn, cái nào cần làm trước, cái nào cần làm sau để mang lại hiệu quả và tối ưu công việc.

Trên đây là những cách để tập trung cao độ mà Giấy Hải Tiến muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng sẽ giúp bạn có thể tìm ra cho mình được những phương pháp phù hợp với bản thân để nâng cao hiệu quả và đạt được thành công nhất định trong tương lai. 

17:46 16-11-2021 (1 năm trước)